Mua đàn piano hay đàn organ?

Mua đàn piano hay đàn organ?

Bạn yêu thích âm nhạc và muốn theo đuổi một môn nào đó, trong số đa dạng các loại nhạc cụ như: kèn, trống, piano, organ, sáo,….bạn có cảm tình với đàn nhất nhưng lại phân vân không biết mua đàn piano hay đàn organ, rồi là mua đàn piano ở đâu uy tín, nên chọn hãng đàn nào, và nhiều câu hỏi khác được đặt ra nữa.

Và thêm một lưu ý nữa đó là không phải nên chọn đàn nào mà là bạn yêu thích và có khả năng cảm thụ với loại nhạc cụ nào nhất, vì mỗi người có các sở trường khác nhau. Bạn hãy cùng tìm hiểu về đàn piano và đàn organ qua bài viết sau nhé.

Đàn piano và đàn organ đều có bàn phím đen trắng nên nhiều người không thể nhận ra sự khác biệt giữa hai loại này và lầm tưởng rằng chúng giống nhau. Tuy nhiên, điều đó là không đúng. Trên thực tế, mặc dù chúng đòi hỏi một kỹ thuật tương tự nhau, nhưng đàn piano lại khác đàn organ ở rất nhiều điểm.

Mua đàn piano hay đàn organ?
Mua đàn piano hay đàn organ?

Âm thanh

Đàn piano được phân loại là một nhạc cụ có bộ gõ. Khi bạn gõ vào phím đàn piano, một chiếc búa nhỏ sẽ chạm vào dây đàn, tạo ra âm thanh mà bạn nghe thấy. Người chơi phải tiếp tục nhấn các phím để tiếp tục âm thanh. Cần phải chú ý nhiều đến tính năng động vì âm thanh sẽ nhanh chóng mất đi.

Mua đàn piano hay đàn organ?
Nhìn vào bên trong cây đàn piano sẽ thấy búa và các dây nhỏ.

Tuy nhiên, khi bạn nhấn vào một phím đàn organ, một mạch điện đã hoàn tất – phím được nhấn không chạm vào bất kỳ thứ gì về mặt vật lý. Các phím được điều chỉnh theo các tần số cụ thể và khi hoàn thành mạch, âm thanh có thể được giữ trong một khoảng thời gian không xác định – nói cách khác, âm thanh vẫn tiếp tục miễn là nhấn giữ phím!

Một sự khác biệt nữa là số lượng âm thanh mà mỗi nhạc cụ có thể tạo ra. Khi chơi đàn piano thì âm thanh là tiếng đàn piano – chỉ một tiếng đàn piano!

Mặt khác, đàn organ linh hoạt hơn một chút; nó có thể được thay đổi thành âm thanh của nhiều loại nhạc cụ khác nhau. Điều này là do đàn organ cũng có “ranks” (hoặc Voices – Tiếng) khác nhau, có thể được sử dụng cho nhiều loại hiệu ứng. Bàn tay và bàn chân (đàn organ Nhà thờ) trên các hướng dẫn sử dụng bàn phím cũng như bàn đạp điều khiển các “ranks” này. Mỗi Voices trong đàn organ có thể được kết hợp với các Voices khác để tạo ra âm thanh của nhiều loại nhạc cụ bằng gỗ và sậy.

Mua đàn piano hay đàn organ?
Đàn organ

 

Vai trò

Mua đàn piano hay đàn organ? Vai trò của hai nhạc cụ khi được sử dụng làm nhạc đệm cũng khác nhau. Đàn piano hoạt động tốt như một nhạc cụ hàng đầu – sức mạnh của nhạc cụ gõ đến từ cú đánh đầu tiên. Đàn piano cũng có thể tạo ra nhịp điệu và giai điệu nhanh hơn nhiều so với đàn organ, khiến nó trở thành một điều tuyệt vời. Tương tự như vậy, nó cũng là một nhạc cụ tốt tạo ra giai điệu.

Một chiếc đàn organ có khả năng lấp đầy một không gian lớn hơn bằng âm thanh, và hỗ trợ một nhóm lớn, chẳng hạn, trong việc ca hát. Nó đạt được sức mạnh của nó trong quá trình duy trì các nốt nhạc. Chức năng chính của đàn organ là điền vào âm thanh và cung cấp các hợp âm hỗ trợ.

Mua đàn piano hay đàn organ?
Đàn organ dùng trong Nhà Thờ

Kỹ  năng

Mua đàn piano hay đàn organ? Mỗi nhạc cụ đòi hỏi một tập hợp kỹ năng thực hành và kỹ năng lý thuyết âm nhạc khác nhau. Mặc dù cả hai nhạc cụ đều được điều khiển bằng bàn phím nhưng có nhiều điểm khác biệt giữa chúng khi chơi. Người chơi organ phải học cách chơi các nốt trầm trên bàn phím có bàn đạp đồng thời điều khiển bàn đạp âm lượng (đàn organ Nhà thờ).

Đàn organ tích hợp tính năng đệm nhạc tự động và one touch chords. Có nghĩa là, đàn organ có nhiều chức năng cho phép nó chơi theo mô hình đệm trong các phong cách khác nhau khi một hợp âm được nhấn một lần bởi người chơi đàn tay trái, tạo  ấn tượng cho cả một ban nhạc khi chơi cùng một lúc.

Mẫu nhạc của đàn organ thông thường bao gồm một dòng giai điệu, chơi với tay phải, với những cái tên hợp âm được viết dưới điểm mà nó xuất hiện đệm nhạc tự động trên bàn phím sẽ đảm nhận vai trò tạo ra các phần âm nhạc trong phím chính xác cho các hợp âm được chơi.

Những người mới học chơi đàn organ sẽ thấy thích thú và vui nhộn với những âm thanh của nhiều tiếng nhạc cụ khác nhau kết hợp với các giai điệu sống động.

Người chơi piano phải học các hợp âm và kỹ năng bàn phím phức tạp, đòi hỏi sự di chuyển linh hoạt, mềm mại và nhanh nhẹn của hai bàn tay trên phím đàn. Khi một chiếc piano được chơi, âm nhạc chỉ bao gồm hai bộ phận, một cho tay trái và một cho tay phải, được đọc và chơi cùng một lúc. Do đó học đàn piano sẽ mất nhiều thời gian hơn là học đàn organ với chức năng đệm tự động.

Kết luận chung là bạn cần phải nắm được điểm đến của mỗi loại đàn, từ đó chọn cho mình một cây đàn piano bởi vì bạn yêu thích những giai điệu trầm ấm, lắng đọng và tràn đầy cảm xúc. Hoặc là người hướng ngoại, thích sự nhộn nhịp, vui tươi đầy màu sắc và thích xê dịch thì chọn đàn organ là điều lý tưởng. Hay cũng có thể là chọn organ để phục vụ trong Nhà thờ.

Piano Đồng Nai có thể giúp bạn tìm được cây đàn piano hoặc đàn organ hoàn hảo cho bạn hoặc gia đình bạn.

Thông tin liên hệ:

================================================

Kho piano: Piano Đồng Nai

Địa chỉ: 47 ấp Cây Xăng – Phú Túc – Định Quán – Đồng Nai

Điện thoại:  0937.10.52.53

Phòng trưng bày: Lớp học Piano

Địa chỉ: 173 Đinh Tiên Hoàng – P. Đa Kao – Quận 1 – Tp. HCM

Điện thoại: 0977.033.003


Piano Đồng Nai cung cấp tất cả các loại nhạc cụ nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, không chỉ có Piano cơ, Piano điện, OrganElectone… mà chúng tôi còn cung cấp các loại nhạc cụ khác như kèn, trống, sáo, guitar… Cảm ơn bạn vì trong rất nhiều sự lựa chọn bạn đã chọn chúng tôi!

👉 Đàn piano điện nội địa Nhật Bản
👉Đàn piano điện Yamaha Clavinova
👉Đàn piano điện Yamaha Arius