Lịch sử ra đời đàn piano. Phần 1

Lịch sử ra đời đàn piano. Phần 1

Các nhạc cụ có từ thời Kinh Thánh, có cả đàn hạc và đàn organ. Nhạc cụ đầu tiên có phím đàn là Hydraulis, tiền thân của đàn organ ngày nay. Hydraulic organ hay còn gọi là The water organ (hoặc hydraulos, hydraulus or hydraula), là một loại nhạc cụ của đàn pipe organ. Hydraulis là tên một loại nhạc cụ Hy Lạp được tạo ra bởi Ctesibius of Alexandria, vì vậy âm nhạc rõ ràng đã có từ rất lâu rồi.

Từ thời tiền sử con người đã biết rằng âm thanh có thể được tạo ra từ việc kéo căng dây và rung. Vào thời cổ đại, dây đàn được gắn và kéo dài trên những thứ như cung đàn, hộp đàn và bầu để làm nổi lên âm thanh.

Một trong số đó không chỉ được chơi bằng bàn tay, mà còn bằng nắm tay, khuỷu tay, bàn chân hoặc đầu gối! Bản thân cây đàn piano có trước một số nhạc cụ như harpsichord, nhưng sau đó nó mới được đặt tên chính thức, như virginal và spinet.

Nhạc cụ được chia làm 3 loại, dựa vào cách chúng tạo ra âm thanh, đó là Nhạc cụ bộ dây, Nhạc cụ bộ hơi và Nhạc cụ bộ gõ. Tiền thân của đàn piano được biết đến thông qua các nhạc cụ như đàn clavichord, đàn harpsichord, và dulcimer. Qua quá trình hình thành thì người ta thấy rằng piano là một nhạc cụ đơn sắc, có thể được hiểu và phân loại như một nhạc cụ dây đơn thuần.

Đàn piano là gì?

Đàn piano còn được gọi là đàn dương cầm, đã trải qua khoảng 300 năm lịch sử và là một trong những loại nhạc cụ phổ biến nhất trong giới âm nhạc. Một số người cho rằng piano thực sự là nhạc cụ phổ biến nhất từng được tạo ra.

Đàn piano có thể được phân loại như một nhạc cụ bộ dây khi âm thanh được tạo ra bởi chính sự rung động của dây đàn, nhưng nó cũng có thể được phân loại như một nhạc cụ bộ gõ bởi vì có hệ thống búa gõ trực tiếp lên dây đàn. Do đó, một số người so sánh piano giống với đàn Dulcimer.

 

Lịch sử ra đời đàn piano. Phần 1
Chiếc Dulcimer thời kỳ đầu ở Belgian

Đàn Dulcimer

Đàn Dulcimer có nguồn gốc từ Trung Đông và lan rộng ra châu Âu vào thế kỷ 11. Đàn Dulcimer có hộp đàn kín và nông, bên trên có hai cái búa được sử dụng để đánh vào những sợi dây được kéo căng. Giống như một cây đàn piano, một cây búa nhỏ được sử dụng để đánh các dây. Vì vậy cũng có thể coi dulcimer là một tổ tiên của cây đàn piano.

Đàn piano cũng được coi là một phần của gia đình đàn organ. Hầu hết lịch sử của các nhạc cụ có bàn phím ngày nay đều bắt nguồn từ đó do Organ tạo ra âm thanh qua việc sử dụng luồng khí thổi vào các ống. Các nhà phát minh (thợ thủ công) đã cải thiện đàn organ theo thời gian để phát triển một nhạc cụ gần hơn với đàn piano. Đó là cơ sở cho sự phát triển của đàn Clavichord, xuất hiện vào thế kỷ 14.

 

Lịch sử ra đời đàn piano. Phần 1
Đàn Clavichord ở bảo tàng Musée de la Musique, Paris, Pháp.

Theo sau đó là sự ra đời của đàn Harpsichord vào thế kỷ 15, được tạo ra ở Ý vào khoảng năm 1500, nhạc cổ điển sau đó lan sang Pháp, Đức, Flanders và Anh. Khi nhấn phím  xuống, một miếng đệm gắn theo chiều dài của thanh gỗ gọi là “jack plucks” sẽ đánh vào dây tạo ra âm thanh.

 

Lịch sử ra đời đàn piano. Phần 1
Đàn harpsichord Ruckers-Taskin ở bảo tàng Musée de la Musique, Paris, Pháp.

Hệ thống dây đàn, bảng cộng hưởng cũng như cấu trúc tổng thể của nhạc cụ giống với những chiếc đàn piano hiện nay. Tuy nhiên, Harpsichord có hạn chế là âm lượng không thay đổi được khi chơi. Do đó, người biểu diễn không thể truyền đạt được nhiều cảm âm như các nhạc cụ khác.

Lịch sử ra đời đàn piano. Phần 2 – Bartolomeo Cristofori

=========================================

Bạn có thể tham khảo Mua đàn piano ở đâu uy tín và tốt tại Sài Gòn?

Trên đây là những thông tin tham khảo, nếu quý khách có nhu cầu mua đàn piano, chi tiết vui lòng liên hệ với piano Đồng Nai

Thông tin liên hệ:

===================================

Kho piano: Piano Đồng Nai

Địa chỉ: 47 ấp Cây Xăng – Phú Túc – Định Quán – Đồng Nai

Điện thoại:  0937.10.52.53

Phòng trưng bày: Lớp học Piano

Địa chỉ: 173 Đinh Tiên Hoàng – P. Đa Kao – Quận 1 – Tp. HCM

Điện thoại: 0977.033.003


Piano Đồng Nai cung cấp tất cả các loại nhạc cụ nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, không chỉ có Piano cơ, Piano điện, OrganElectone… mà chúng tôi còn cung cấp các loại nhạc cụ khác như kèn, trống, sáo, guitar… Cảm ơn bạn vì trong rất nhiều sự lựa chọn bạn đã chọn chúng tôi!

👉 Những nghệ sĩ piano nổi tiếng Việt Nam. Phần 1
👉Đàn piano điện Yamaha Clavinova
👉Chọn đàn piano điện hay đàn piano cơ?